Published on

iPad ก็เขียนโค้ดได้จริงหรอ?

Authors
  • Name
    Swift Coding Club TH
    Twitter

iPad ก็เขียนโค้ดได้จริงหรอ?

รู้หรือไม่? คอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องใช้ในการเขียนโค้ดแล้ว! ขอนำเสนอแอปพลิเคชัน Swift Playgrounds ที่สร้างขึ้นเพื่อเรียนรู้การเขียนโค้ดภาษา Swift หนึ่งในภาษาโค้ดที่นักพัฒนาทั่วโลกใช้กันเพื่อเขียนแอปพลิเคชั่น ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่เริ่มต้นที่ไม่มีความรู้ด้านการเขียนโค้ดมาก่อน… ว่าแต่โหลดมาแล้วต้องเริ่มจากไหนก่อนน้า?

มาพาน้อง Byte เก็บเพชรบนเกาะลอยฟ้ากัน

เมื่อเปิดแอปพลิเคชัน Swift Playgrounds ขึ้นมาจะพบกับแถบด้านล่างหน้าจอที่เต็มไปด้วย Playgrounds หรือก็คือคู่มือที่เราสามารถเล่นและทดลองกับการเขียนโค้ด หนึ่งในคู่มือที่เหมาะสำหรับมือใหม่ก็คือคู่มือ “เริ่มต้นใช้ด้วยการเขียนโค้ด” เราจะได้เรียนรู้วิธีการเขียนโค้ดคำสั่งเพื่อนำทางตัวละครในเกมส์ที่ชื่อว่า Byte ไปเก็บเพชรที่กระจัดกระจายอยู่ตามเกาะลอยฟ้า ผู้เล่นจะได้ความเข้าใจเกี่ยวกับโค้ดต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตัวแปร, ลูป, หรือ ฟังก์ชั่น

Swift Playgrounds สร้างแอปขายลง App Store ได้ด้วยนะ!

นอกจากแอปพลิเคชันนี้มีไว้สำหรับเรียนรู้แล้ว ยังใช้เพื่อเขียนแอปของเราขึ้นมาเองได้อีกด้วย Swift Playground ทำได้ตั้งแต่เริ่มต้นจากการสร้างโปรเจกต์ใหม่เพื่อเริ่มเขียนโค้ด จนไปถึงอัปโหลดแอปของเราขึ้น App Store เพื่อแชร์ให้ทุกคนบนโลกได้ใช้ อย่างไรก็ตามการเขียนแอปจำเป็นต้องมีความรู้เพื่มเติมเกี่ยวกับ SwiftUI ซึ่งสามารถศึกษาได้ผ่าน คู่มือ ”เริ่มต้นใช้ด้วยแอป”

เรียนแล้วเอาไปทำอะไรต่อได้หละ?

สุดท้ายแล้ว Swift Playgrounds เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้การเขียนโค้ดภาษา Swift เราสามารถใช้ความรู้นี้ไปสร้างแอปที่ซับซ้อนกว่านี้ได้ผ่านโปรแกรม Xcode บน Mac หรือหากสนใจทดสอบความสามารถการเขียนโค้ดก็ทำได้ผ่านรายการแข่งขัน Swift Student Challenge (เรียนรู้เพื่มเติมได้ที่นี่: https://www.swiftcodingclubth.com/blog/WWDC-SSC-2024/swiftstudentchallenge24) ใครอ่านจบแล้วแต่ยังไม่ได้โหลดแอป Swift Playgrounds ก็มาตะลุยเดินทางการเขียนโค้ดไปด้วยกันเลยตอนนี้ (https://apps.apple.com/us/app/swift-playgrounds/id908519492)